Thứ Ba, 27 tháng 5, 2008

Virus máy tính – hiểu để phòng chống

Virus máy tính, hiểu như thế nào cho đúng? Thật ra, hầu hết người dùng máy tính hiện nay vẫn còn chưa có thói quen tìm hiểu virus là gì? Đa số chỉ biết rằng nó giống như một lại vi trùng nguy hiểm có thể làm hư máy tính của họ.

Thực chất, hiểu theo cách thông dụng, máy vi tính có hai phần riêng biệt: đó là phần cứng ( các thiết bị ) và phần mềm ( các chương trình ). Hai thành phần này liên kết với nhau và chúng ta có được một hệ thống hoạtt động hoàn hảo. Phần cứng mang tính vật lý vì thế chỉ có thể xảy ra hư hỏng khi các thiết bị có lỗi do quá trình sử dụng hay bị tác động bởi các điều kiện bên ngòai. Phần mềm mang tính nhạy cảm cao, giống như bộ não con người, phần mềm được chia làm 3 loại:
Phầm mềm hệ thống ( là nền tảng để các phần mềm khác triển khai như: Windows, Linux, Mac OS, Dos…)
Phần mềm tiện ích ( là các ứng dụng để phục vụ công việc, được nhiều nhà sản xuất cung cấp, chạy trên nền của phần mềm hệ thống như: Microsoft office, Photoshop, Windows media,…kể cả các chương trình quét virus Norton, BKAV, Mac...
Phần mềm không mang tính tiện ích ( có nguồn gốc không chính thống, khi họat động có thể làm ảnh huởng và phá vỡ sự liên kết của các chương trình khác )

Phần mềm chỉ bị hư hỏng khi các liên kết bị ngắt rời, đứt đọan hoặc bị phá vỡ.
Bản chất của virus chính là phần mềm không mang tính tiện ích, chúng được các Hacker ( người lập trình – cung cấp các chương trình xâm nhập và làm ảnh hưởng đến họat động của các chương trình khác tùy theo động cơ, mục đích khác nhau ) tạo nên. Khi các phần mềm của họ hoạt động nó sẽ phá hủy, di chuyển và làm mất đi sự liên kết của các chương trình khác, gây nên tình trạng hư hỏng. Hacker có động cơ xuất phát từ cá nhân, họ viết các chương trình nhằm để chứng tỏ bản thân, khám phá và chinh phục. Đối với họ việc xâm nhập như là một cuộc chiến và họ đóng vai trò như là kẻ đơn độc nhưng đầy quyền uy.

Vần đề chính hiện nay, hầu hết người sử dụng không thật sự hiểu về cơ chế phá họai này của các Hacker. Người sử dụng luôn luôn lo sợ máy tính của mình bị hư khi nhiễm virus, họ không phân biệt được hư hỏng về phần cứng và phần mền khác nhau như thế nào? Đa số sợ nhiễm virus làm máy hư và phải tốn tiền để sửa chữa. Virus không thể làm hư hỏng về thiết bị, cần phải hiểu rõ như thế, virus là chương trình và vì thế nó chỉ có thể làm hư hỏng chương trình. Thiệt hại duy nhất và ảnh hưởng nghiêm trọng nhất do Virus gây ra chính là nguồn dữ liệu quí giá mà chúng ta lưu trữ, là công việc bị gián đọan do các chương trình ứng dụng bị virus làm cho không còn tác dụng.

Vậy phòng chống virus như thế nào cho có hiệu quả? Trên thế giới hiện nay rất nhiều nhà sản xuất chuyên cung cấp các phần mềm dùng để tìm và tiêu diệt virus. Các máy tính cá nhân hiện nay được các kỹ thuật viên khuyến cáo sử dụng cùng lúc từ một đến hai chương trình tìm và diệt này. Tuy nhiên, cần phải hiểu một điều quan trọng rằng, tất cả các chương trình tìm và diệt virus chỉ các tác dụng khi nó nhận diện được cái nó tìm và diệt là gì? Chương trình là do các lập trình viên viết và họ phải chờ đợi virus xuất hiện thì họ mới có thể viết chương trình để diệt. Vì thế, virus luôn đi trước các chương trình tìm và diệt chúng, trong khỏang thời gian để chờ nhận diện được virus thì chúng đã ung dung chu du khắp thế giới này rồi.

Chúng ta không thể tin tưởng và chờ đợi nhận được sự bảo vệ tuyệt đối cho nguồn dữ liệu quí giá của mình từ các chương trình quét virus. Nói chính xác hơn thì việc chiến đấu với virus phải là “ Phòng – Chống – Diệt “. Cảnh giác và tạo thói quen sử dụng máy tính an tòan chính là phương pháp “ phòng – chống “ hiệu quả nhất, trong quá trình phòng chống này nhận thức của người sử dụng có vai trò quyết định. Tuyệt đối không liên kết với các nguồn dữ liệu nghi ngờ là thói quen cần được xác lập, “ diệt “ chỉ là hành động cuối cùng bất khả kháng khi chúng ta không còn con đường nào khác.

Đừng sợ máy tính của bạn phải vứt sọt rác vì virus, điều đó hòan tòan không thể xảy ra ít nhất là ở thời điểm hiện tại. Hãy “ phòng - chống – diệt “ virus bắt đầu từ chính nhận thức, hiểu biết của chúng ta về chúng.

Phạm Trung

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

bai viet ngan gon xuc tich de hieu ,de biet cach chong virus ,nhu phong chong sida!cam on tg