Thứ Tư, 7 tháng 5, 2008

Culture = Văn Hóa

Culture theo cách hiểu thông thường là văn hóa. Tuy nhiên, chúng ta có thể chưa, hoặc không tìm hiểu xem tại sao Culture lại có ý nghĩa như vậy?. Nghiên cứu về Văn hóa học cho thấy có một sự giao thoa, ảnh hưởng hết sức khoa học về từ ngữ của Phương Đông và Phương Tây. "Culture" và "Văn hóa" là một dẫn chứng cụ thể.
Theo Phương Đông, từ "Văn Hóa" xuất phát từ Trung quốc, ý nghĩa của Văn Hóa chính là sự giáo dục, hướng thiện, cải huấn con người bằng sự giáo dục ( Văn: chỉ cái đẹp; Hóa: sự giáo hóa; hoặc quan niệm Văn trị - Giáo hóa).
Theo Phương Tây, Culture có nghĩa là trồng trọt ( monoculture: đơn canh, multiculture: đa canh ), hay còn có nghĩa là trồng trọt về tinh thần ( giáo dục ), Phòng thí nghiệm... là những gì có tính chất nhân tạo, do con người tạo ra.
Nền văn minh của Nhật Bản có vai trò hết sức quan trọng trong sự giao thoa về ý nghĩa từ vựng giữa Phương Đông và Phương Tây. Để tiếp thu tốt các thành tựu khoa học kỹ thuật của người Châu Âu, Nhật Bản đã thuê người dịch sách từ tiếng Anh sang tiếng Nhật, trong quá trình đó, sự giao thoa xuất hiện. Nhật bản chịu ảnh hưởng về chữ viết của Trung quốc, gần như trên 70% ngôn ngữ viết của Nhật Bản dùng Hán tự vì thế họ mượn từ " Văn Hóa " của Trung Quốc để dịch Culture. Từ lúc này, " Văn Hóa " được người Phương Đông hiểu như một khái niệm khoa học.
Từ "Văn Hóa" du nhập vào Việt Nam khỏang cuối thế kỷ 19 và được hiểu theo một ý nghĩa vô cùng rộng lớn, bao gồm tòan bộ những gì mang tính chất tốt đẹp do con người tạo ra trong quá trình họat động đời sống của mình.

P.Trung

Không có nhận xét nào: