Thứ Tư, 19 tháng 3, 2008

"Kẹt xe" hay "Kẹt giải pháp"

Theo diễn đàn BBC ( ngày 26 tháng 11 năm 2007 đề tài “ Nhờ Nhật bản giúp giao thông đô thị “), trích nguồn tin từ hãng thông tấn Kyodo cho biết Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã kêu gọi các nhà đầu tư Nhật bản giúp đỡ các vấn đề giao thông nghiêm trọng hiện đang diễn ra tại các thành phố lớn của Việt Nam.

Tiến trình đô thị hóa và công nghiệp hóa tại Việt nam diễn ra nhanh chóng và thiếu đồng bộ tất yếu dẫn đến các vấn nạn sinh hoạt đô thị, vì vậy tìm kiếm 1 giải pháp cho vấn đề giao thông chỉ là giải quyết phần ngọn. Hàng loạt các biện pháp đưa ra hiện nay như: tăng thuế ôtô nhập khẩu để hạn chế xe cá nhân, đội nón bảo hiểm, phát triển dịch vụ giao thông công cộng … chỉ có tác dụng góp phần làm giảm và chưa thể được gọi là giải pháp.

Giao thông chỉ là 1 vấn đề trong sinh họat đô thị, vì vậy muốn giải quyết cần có 1 giải pháp toàn diện, tổng thể từ giáo dục ý thức đến cơ sở hạ tầng, các chính sách phát triển kinh tế xã hội, phân bố dân cư và vùng lao động…

Hạn chế cấp giấy phép kinh doanh, thành lập công ty tại các thành phố lớn là 1 biện pháp mang tầm vĩ mô trong tổng thể giải pháp về sinh hoạt đô thị. Thật vô lý khi sự mất cân đối về phân bố dân cư, vùng lao động tại Việt nam ngày càng lớn. Tìm kiếm giải pháp giao thông, chống “ kẹt xe “ hay tìm kiếm giải pháp để giải quyết vấn đề “ kẹt giải pháp “ thật sự là cái để tất cả chúng ta cùng suy nghĩ.

Không có nhận xét nào: